Môi trường

44 địa phương xuất hiện dịch tả lợn châu Phi

Hải Long 12/11/2023 - 12:39

Hiện 44 tỉnh, thành phố xuất hiện dịch tả lợn châu Phi. Đây là thách thức với ngành chăn nuôi từ nay đến cuối năm khi nhu cầu tiêu thụ thịt lợn tăng cao.

Bệnh dịch tả lợn châu Phi là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút gây ra. Bệnh có đặc điểm lây lan nhanh và xảy ra ở mọi loài lợn (cả lợn nhà và lợn hoang dã); bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi và mọi loại lợn. Bệnh gây thiệt hại nghiêm trọng với tỷ lệ chết cao lên đến 100%. Vi rút gây bệnh dịch tả lợn châu Phi có sức đề kháng cao với môi trường. Lợn khỏi bệnh có khả năng mang vi rút trong thời gian dài, có thể là vật chủ mang trùng suốt đời, do vậy khó có thể loại trở nếu để xảy ra bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, từ đầu năm đến hết tháng 10 vừa qua, cả nước đã xảy ra 481 ổ dịch tả lợn châu Phi tại 44 tỉnh, thành phố.

Dịch tả lợn châu Phi đã làm hơn 18.000 con lợn phải tiêu hủy. Trong đó dịch bệnh xảy ra dai dẳng nhất là tại tỉnh: Lạng Sơn, Cao Bằng, Đắk Lắk, Sơn La và Nghệ An...Hiện các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương lập tức tiến hành tiêu hủy đàn lợn nhiễm bệnh. Phun khử trùng tại các địa điểm phát hiện dịch bệnh để tránh lây lan trên diện rộng.

dich-ta-lon-.png
Dịch tả lợn châu Phi gây thiệt hại nghiêm trọng với tỷ lệ chết cao lên đến 100%

Bên cạnh đó, với điều kiện khí hậu hiện tại, tạo điều kiện cho mầm bệnh phát triển và gây bệnh, nguy cơ dịch bệnh phát sinh và lây lan trong thời gian tới rất cao. Vì thế, các địa phương cũng cần nâng cao công tác phòng chống, kiểm soát dịch bệnh.

Trước đó, vào ngày 9/11/2023, UBND thành phố Đồng Xoài đã ban hành Quyết định số 2472/QĐ-UBND công bố dịch đối với bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn phường Tân Bình, thành phố Đồng Xoài, thời gian xảy ra từ ngày 07/11/2023. Cụ thể, theo quyết định này, vùng có dịch là phường Tân Bình. Vùng bị uy hiếp là phường Tân Xuân, phường Tân Phú, phường Tân Thiện, phường Tiến Thành và xã Tiến Hưng, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Trong thời gian có dịch, UBND thành phố Đồng Xoài yêu cầu UBND phường Tân Bình và các tổ chức, cá nhân liên quan phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo quy định của Luật Thú y và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các sở, ngành. Thực hiện các biện pháp bao vây ổ dịch; hướng dẫn vệ sinh thú y. Cấm người không có nhiệm vụ vào nơi có ổ dịch. Cấm giết mổ đưa vào, mang ra, hoặc lưu thông lợn và sản phẩm của lợn trên địa bàn phường trong thời gian có dịch.

Đồng thời, các phường, xã trong vùng dịch uy hiếp phải khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định tại khoản 1 và khoản 3, Điều 28 Luật Thú y; không để dịch bệnh lây lan vào địa bàn; chủ động sẵn sàng ứng phó kịp thời khi có ổ dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
44 địa phương xuất hiện dịch tả lợn châu Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO